Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Thấy gì từ việc miễn đền bù cho tài xế bị hôi bia Tiger?

Sau 10 ngày kể từ khi vụ hôi bia ở Đồng Nai xảy ra, thương hiệu Tiger mới chính thức lên tiếng về việc hỗ trợ tài xế Hồ Kim Hậu. Việc không hỗ trợ ngay cũng có lý do riêng.


Ngay sau khi Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (đơn vị sản xuất bia Tiger) phát thông cáo cho biết, tài xế Hồ Kim Hậu không phải bồi thường thiệt hại với sản phẩm bia của công ty này, cư dân mạng đồng loạt đăng status ủng hộ. Trên trang cá nhân của mình, bạn Đức Phong sau khi gửi lời chúc mừng vợ chồng anh tài xế Hậu còn chia sẻ thêm: “Nhãn hàng Tiger làm như vậy có vẻ hơn muộn, nhưng dù sao cũng được lòng cho người dân và các khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm này".


Còn nickname có tên Nguyễn Tâm viết trên trang cá nhân, gọi bia Tiger là "bia tình người", và nhận xét "không thể không uống". Nhiều cư dân mạng cũng có bình luận tương tự, với thông tin: "Tết này sẽ uống bia Tiger ủng hộ".




Thông báo của công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam, đơn vị sản xuất bia Tiger.

Trong khi đó, nickname Ra Khơi lại viết: “Tôi thề sẽ không động đến một giọt bia Tiger nếu họ không có một động thái thông minh. Họ nên hiểu vụ tai nạn này là 1 con dao 2 lưỡi”. Nhận định về hành động của bia Tiger, bạn đọc Trương Triệu bình luận trên trang cá nhân: "Những ngày qua, Tiger im lặng là để theo dõi sự việc và cộng đồng đã giúp anh tài xế được những gì rồi mới hỗ trợ. Tiger hỗ trợ có 2 lý do: Một là có thể làm đẹp cho thương hiệu hơn, hai là giúp đỡ nhân viên đã chuyển bia của họ đến người tiêu dùng không may mắn gặp nạn với thiệt hại rất lớn mà có thể ngồi tù. Đây là hình tượng nhân ái, chia sẻ trách nhiệm xã hội, nhất là khi Tết không sắp đến. Vậy Tiger đã làm đúng".


Nhiều bạn đọc khác cũng nhận định việc Tiger ra thông cáo “xóa nợ” cho anh Hậu là kịp thời và đem lại hiệu ứng quảng bá lớn hơn nhiều so với con số gần 300 triệu đồng. "Mừng cho anh Hậu!”, nickname Huy Lê viết.



Vụ "hôi bia" ngày 14/12 có thể là "nghi án truyền thông" thành công nhất năm 2013.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc Công ty truyền thông Riverorchid cho rằng, bia Tiger đã có kế hoạch trong thời điểm công bố hỗ trợ tài xế Hồ Kim Hậu. "Nếu công bố ngay lập tức việc 'xóa nợ' cho tài xế thì không có độ nóng của việc chờ đợi. Với việc để độ trễ, hành động của thương hiệu này được chờ đón đến đỉnh điểm và nhận được sự ủng hộ lớn của người dùng", bà Thoa bình luận.


Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc Công ty truyền thông NEO bình luận: "Kịch bản công bố hỗ trợ của Tiger tương tự như phim Hollywood: Lúc trời đen tối nhất là thời điểm chuẩn bị bình minh. Khi câu chuyện về nỗi khốn cùng của anh Hồ Kim Hậu lên tới đỉnh điểm thì 'người hùng' xuất hiện. Nếu xét về hiệu quả truyền thông, thương hiệu bia đã chọn thời điểm thích hợp để cho thấy lòng tốt của mình. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một góc độ khác thì việc nuôi dưỡng câu chuyện bi kịch với tài xế Hồ Kim Hậu chưa hẳn là điều hay".


Chuyên gia về marketing này phân tích, giá thành thực tế mà bia Tiger phải bỏ ra cho số bia bị lấy đi rất thấp (chỉ vài chục triệu đồng). Với một thương hiệu phải chi hàng năm nhiều triệu USD cho marketing thì đó là khoản tiền quá nhỏ. Việc "xóa nợ" cho tài xế Hồ Kim Hậu thực chất không phải là vấn đề mà như thế nào mới quan trọng. "Ở đây có thể thương hiệu bia đã tính toán đến hiệu quả truyền thông", ông Đạt nói.


Giám đốc một công ty truyền thông tại TPHCM bình luận: "Của cho không bằng cách cho. Thương hiệu bia Tiger công bố hỗ trợ đúng vào lúc sự việc diễn biến đến đỉnh điểm và họ nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cư dân mạng. Thế nhưng, người được hỗ trợ đã tan nát cõi lòng và lo sợ cả chục ngày rồi; đó chính là điểm đen của sự việc. Điều này có thể không xảy ra nếu như bia Tiger công bố luôn việc xóa nợ. Thực chất số tiền cũng chẳng nhiều và dân marketing đều hiểu việc đó cần làm với một thương hiệu lớn".


Trước đó, ngày 4/12, anh Hồ Kim Hậu (30 tuổi, ngụ Bình Định) lái xe tải chở hàng ngàn két bia từ Nhà máy bia Tiger (Q.12, TP.HCM) về huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Khi cách vòng xoay Tam Hiệp (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) khoảng 100 m, do cua gấp, bẻ lái đột ngột nên số lượng lớn bia trên xe rớt xuống đường, còn chiếc xe chạy thêm khoảng 70 m nữa mới dừng lại được. Thấy hàng ngàn két bia rơi xuống đường, rất nhiều người dân đã ùa ra để tranh cướp bia, mặc cho anh Hậu van xin, can ngăn.

Theo Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét